cầu nối
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Kinh tế
  • Một số lưu ý khi thành lập doanh nghiệp tư nhân?

Một số lưu ý khi thành lập doanh nghiệp tư nhân?

Khi thành lập doanh nghiệp tư nhân, nhiều người thường đưa ra một số thắc mắc như: Có nhất thiết phải đặt tên cho doanh nghiệp tư nhân hay không, phải mất bao lâu mới đăng ký thành lập được, các quy định về việc đặt tên như thế nào, cơ cấu tổ chức được quy định ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

 

Dĩ nhiên, nếu là một doanh nghiệp thì nhất thiết phải đặt tên cụ thể, dù bạn muốn thành lập doanh nghiệp tư nhân hay bất kỳ các loại hình cổ phần hay trách nhiệm hữu hạn, hợp danh hay thậm chí là công ty có vốn đầu tư nước ngoài thì cũng cần phải có tên doanh nghiệp. Cụ thể cách đặt tên được quy định trong điều 31 34 của luật doanh nghiệp như sau: tên doanh nghiệp không được trùng hoặc là nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác đã đăng ký trên địa bàn tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương. Do đó, khi đặt tên cho doanh nghiệp của mình, bạn cần phải tự kiểm tra nếu không tuân thủ được quy định trên sẽ không được cơ quan chức năng chấp nhận hợp lệ.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục đăng ký tại Phòng kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư trong thời hạn 10 ngày để xem xét và cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh kể từ ngày Doanh nghiệp nộp hồ sơ và các thủ tục điều hợp lệ. Ngoài ra, khi thành lập doanh nghiệp thuộc các loại hình tư nhân bạn cần phải biết rằng đây là doanh nghiệp do chủ sở hữu là cá nhân và duy nhất một người đại diện theo pháp luật và chịu trách nhiệm vô hạn về các khoản nợ của doanh nghiệp bằng toàn bộ tài sản hiện có của mình.

Ví dụ, nếu trong trường hợp gặp rủi ro hay thất bại trong quá trình kinh doanh thì chủ sở hữu doanh nghiệp phải sử dụng tất cả các tài sản hiện có của mình để bù đắp cho các khoản nợ doanh nghiệp cần phải đáp ứng. Vậy, với hàng loạt thắc mắc đơn giản về việc thành lập doanh nghiệp với hình thức tư nhân trên đây, bạn sẽ sớm nắm bắt được cụ thể hơn và dễ dàng có được những định hướng phù hợp nhất trong tương lai.