cầu nối
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Kinh tế
  • Thủ tục xin giấy phép sản xuất mỹ phẩm

Thủ tục xin giấy phép sản xuất mỹ phẩm

Việc có thể sản xuất mỹ phẩm không chỉ đơn giản là có giấy phép thành lập doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh,... Được xét là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, một doanh nghiệp muốn sản xuất mỹ phẩm cần phải có Giấy phép sản xuất mỹ phẩm của mình.

Công ty cổ phần dược phẩm An Thiên Điều kiện để doanh nghiệp có thể xin Giấy phép sản xuất mỹ phẩm là gì?

Công ty dược phẩm An Thiên Về chuyên môn, người chịu trách nhiệm chính về mảng sản xuất phải có kiến thức, hiểu biết về chuyên ngành, đặc biệt là về các đặc tính mỹ phẩm của cơ sở kinh doanh, để đảm bảo các yếu tố căn bản liên quan trực tiếp đến người sản xuất và tiêu dùng.

Dược phẩm An Thiên Về cơ sở vật chất, cơ sở cần đảm bảo địa điểm, trang thiết bị cũng như dây chuyền sản xuất, chủng loại mỹ phẩm đúng chuẩn của doanh nghiệp mình. Cơ sở cũng cần phải quan tâm đến kho bảo quản, vật liệu thành phẩm và khu vực riêng để phân tách các hoạt chất (đặc biệt là hoạt chất độc tính cao). Tùy theo quy mô doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm mà cũng cần phải có khu vực rõ ràng của sản phẩm bị loại, thu hồi hay đạt chuẩn,…

Thủ tục xin giấy phép sản xuất mỹ phẩm

Hơn nữa còn một số điều kiện liên quan đến chất lượng mỹ phẩm: nguyên liệu, phụ liệu, nước dùng,… đặt trong một quy trình sản xuất tiêu chuẩn, cũng cần thành lập bộ phận kiểm tra chất lượng cho từng khâu và cho thành phẩm cuối cùng.

Hồ sơ xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm

Khi doanh nghiệp đã đáp ứng được các điều kiện cần trước khi xin Giấy phép sản xuất mỹ phẩm, tiếp theo, doanh nghiệp cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ theo mẫu 02 Nghị định số 93/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ, kèm theo sơ đồ mặt bằng, danh mục các thiết bị hiện có và quan trọng là danh mục các sản phẩm mà cơ sở sản xuất đang sản xuất cũng như dự kiến. Theo quy định hiện hành, phí thẩm định Giấy phép sản xuất mỹ phẩm là 6 triệu đồng. Để chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, các cơ sở sản xuất mỹ phẩm thường tìm đến các văn phòng luật, nơi cung cấp các dịch vụ trọn gói và chính xác.

Ngoài ra, hiện nay, các cơ sở thường yêu cầu sản phẩm của mình được thẩm định theo tiêu chuẩn CGMP-ASEAN của Hiệp hội các nước Đông Nam Á, gọi là nguyên tắc “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” với mức phí 20 triệu đồng. Mức phí này khá là cao so với một cơ sở sản xuất nhỏ, tuy nhiên, để có được sự tin tưởng tuyệt đối từ phía người tiêu dùng đối với mỹ phẩm của mình, các doanh nghiệp nên cố gắng đáp ứng các tiêu chuẩn để xin cấp loại giấy phép này.

Trình tự xin Giấy phép sản xuất mỹ phẩm ra sao?

Bước 1: Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ hồ sơ theo đúng mẫu, cơ sở sản xuất mỹ phẩm nộp đến nơi tiếp nhận, thường là Sở Y tế hoặc ở một số nơi là Trung tâm Phục vụ hành chính công, có thể gửi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp.

Bước 2: Nơi tiếp nhận có trách nhiệm kiểm tra bộ hồ sơ cũng như cấp Phiếu tiếp nhận, trong trường hợp bộ hồ sơ đã đầy đủ theo yêu cầu. Còn nếu hồ sơ chưa đầy đủ, nơi tiếp nhận cần gửi thông báo văn bản những giấy tờ còn thiếu và chưa hợp lệ đến cơ sở đăng ký xin giấy phép. Bước này thường có thời hạn trong 02 ngày kể từ ngày cơ sở nộp hồ sơ (bước 1).

Bước 3: Trong vòng 30 ngày tính từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan chịu trách nhiệm tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất dựa trên các quy định, tiêu chuẩn phù hợp để chứng nhận cơ sở có được cấp Giấy phép sản xuất mỹ phẩm hay không.

Trong trường hợp cơ sở chưa đủ yêu cầu được cấp phép, Sở Y tế cần có thông báo rõ ràng bằng văn bản lý do cũng như những yêu cầu, thay đổi đối với cơ sở đó.

Kết luận

Sản xuất mỹ phẩm không chỉ tác động đến vẻ ngoài mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người, cần được tiến hành theo đúng trình tự và dưới sự kiểm soát chặt chẽ. Giấy phép sản xuất mỹ phẩm của cơ sở như một minh chứng để mà người tiêu dùng có thể an tâm, tin tưởng sử dụng, các cơ sở hãy lưu ý những điều kiện, thủ tục trên đây khi muốn xin cấp phép nhé!

Nguồn: https://tatacosmetic.vn/thu-tuc-xin-giay-phep-san-xuat-my-pham-112-25.html